Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10

Chi tiết tin tức

Kinh tế - Tài chính

CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC NÔNG SƠN

Ngày đăng: 8:29 | 19/09 Lượt xem: 255

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu; khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Nông Sơn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đơn vị kiến tạo, minh bạch, phục vụ dân, tạo sự hài lòng cho nhân dân theo mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Với mục tiêu tạo niềm tin và sự hài lòng cho khách hàng, những năm qua, KBNN Nông Sơn không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động.

Thường xuyên giao dịch với kho bạc, bà Nguyễn Thị Hà - Kế toán UBND xã Phước Ninh chia sẻ trong quá trình giao dịch, cán bộ KBNN luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết thủ tục nhanh gọn. Từ ngày áp dụng hình thức giao dịch “một cửa”, chúng tôi làm việc trực tiếp với một cán bộ kiểm soát chi nên công việc được rút ngắn thời gian, thủ tục được đơn giản hoá, hồ sơ, chứng từ rõ ràng, công khai, minh bạch. Đặc biệt, theo chị Hà, cán bộ kiểm soát chi phụ trách đơn vị luôn tận tình giải đáp và hướng dẫn mỗi khi có chứng từ, hồ sơ không hợp lệ. Hơn nữa, mọi giao dịch thường được giải quyết trong ngày nên công việc của đơn vị được thực hiện thuận lợi. “Cùng với việc thống nhất đầu mối kiểm soát chi thì việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại trụ sở KBNN tạo thuận lợi khi chúng tôi có thắc mắc trong quá trình giao dịch. Những nỗ lực của KBNN trong cải cách thủ tục hành chính đã đem lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó mà chúng tôi tiết kiệm được thời gian đi lại, giảm phiền hà, góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao” – chị Hà cho biết thêm.

Thực hiện thống nhất đầu mối kiểm soát chi ngân sách Nhà nước từ ngày 01 tháng 10 năm 2017, KBNN Nông Sơn đã nhanh chóng tiếp cận và hoạt động theo đúng quy trình. Bên cạnh đó, KBNN thường xuyên cập nhật và áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 90001:2008, sử dụng hiệu quả các chương trình ứng dụng “Quản lý công văn điện tử”, “Tủ sách pháp luật điện tử KBNN Quảng Nam”, “Cảnh báo rủi ro”, “Giao nhận chứng từ”,… Nhờ vậy, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, chính xác, công khai, minh bạch. 

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thu, nộp ngân sách nhà nước (NSNN), KBNN Nông Sơn đã đẩy mạnh phối hợp ngân hàng thương mại tập trung các khoản thu về NSNN bằng nhiều hình thức. Đây cũng là bước cải cách đột phá, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản thu vào ngân sách, hạn chế sử dụng tiền mặt khi giao dịch. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thuộc mọi thành phần kinh tế thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, góp phần đưa doanh số thu NSNN không ngừng tăng qua từng năm. Nếu năm 2008, tổng thu NSNN toàn huyện chỉ đạt 68,5 tỷ thì đến năm 2018 con số này đã tăng lên 567 tỷ đồng (đạt 108% dự toán giao).

Với tinh thần không ngừng cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, KBNN Nông sơn bắt đầu tiếp cận chương trình Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Với việc sử dụng dịch vụ công, KBNN Nông Sơn sẽ góp phần hiện đại hóa công tác kiểm soát chi, công tác mở và sử dụng tài khoản của Kho bạc theo hướng hồ sơ, chứng từ của đơn vị được ký số và gửi trực tiếp cho kho bạc và kho bạc thực hiện kiểm tra, kiểm soát và trả kết quả thông qua dịch vụ công. Việc này đảm bảo nhanh, rút ngắn thủ tục hành chính, minh bạch về quy trình và hồ sơ chứng từ và nội dung kiểm soát. Là bước đi đầu tiên tiến tới thực hiện quy trình kiểm soát chi điện tử và đăng ký mở và sử dụng tài khoản qua mạng. Phấn đấu đến cuối năm 2020, KBNN Nông Sơn sẽ triển khai DVCTT đến 100% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Phương - Phó Giám đốc KBNN Nông Sơn cho biết để phục vụ nhân dân đúng theo tinh thần học tập và làm theo lời Bác, cán bộ, công chức kho bạc huyện luôn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng “văn minh văn hoá nghề kho bạc”, tránh sự quan liêu, gây phiền hà đối với khách hàng. Đồng thời, luôn đồng cảm, sẻ chia với những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, có thái độ ứng xử hòa nhã, thân thiện với khách hàng, nhân dân khi liên hệ giải quyết công việc. Tập trung giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, cải tiến phương thức, lề lối làm việc, tiến tới xây dựng KBNN Nông Sơn hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định vững chắc.

Xây dựng phong cách phục vụ thân thiện

KBNN Nông Sơn tuổi lên mười đã có sự phát triển về mọi mặt. Bên cạnh sự lãnh đạo trực tiếp của KBNN Quảng Nam, sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, thì tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cán bộ công chức KBNN Nông Sơn là nhân tố quan trọng quyết định những thành quả của hôm nay.

Đến nay, có 69 đơn vị mở tài khoản tại KBNN Nông Sơn với 305 tài khoản đang hoạt động. Số lượng khách hàng giao dịch lớn, hoạt động của đơn vị liên quan đến nhiều tổ chức, công dân. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thể chế chính sách, KBNN Nông Sơn còn đổi mới nhiều trong tác phong phục vụ khách hàng. Nhiều khách hàng bày tỏ sự hài lòng khi đến giao dịch tại KBNN Nông Sơn. Bà Dương Thị Én Liệng - Kế toán Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh Truyền hình huyện Nông Sơn cho biết thái độ phục vụ thân thiện của các công chức kho bạc huyện luôn tạo được không khí làm việc thoải mái. Những thay đổi từ cách bày trí trụ sở làm việc, bộ phận giao dịch tạo không gian mở đến việc cán bộ giao dịch đeo thẻ công chức với đầy đủ thông tin, niêm yết số điện thoại của lãnh đạo đơn vị tạo cho người giao dịch cảm giác được tôn trọng. Hơn hết, thay đổi lớn nhất tạo sự hài lòng cho người giao dịch chính là thái độ làm việc thân thiện, từ tốn của cán bộ, công chức kho bạc. “Tác phong phục vụ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, công chức nơi đây giúp nâng cao chất lượng giao dịch. Đặc biệt, trong những ngày cuối năm, không khí làm việc khẩn trương, áp lực công việc lớn, phải làm việc tăng cường vào buổi tối và ngày nghỉ nhưng cán bộ kho bạc luôn có thái độ giao tiếp thân thiện, tạo môi trường làm việc hết sức thoải mái, hiệu quả. Đó là tín hiệu tích cực, giúp các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ” - bà Liệng nói.

Ông Nguyễn Hữu Phương chia sẻ, xác định con người là chìa khóa đi đến thành công, ngay từ đầu năm, đơn vị chú trọng việc phát động phong trào thi đua trong cán bộ công chức, tạo không khí sôi nổi để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Quán triệt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở thái độ vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ... “Những kết quả mà KBNN Nông Sơn đạt được trong 10 năm qua nhờ vào sức mạnh nội sinh lớn nhất là phát huy vai trò nguồn nhân lực quan trọng của tổ chức Đảng, đoàn thể trong đơn vị. Trong đó, chi bộ luôn giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị tư tưởng, triển khai thực hiện hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, xây dựng mối đoàn kết thống nhất, tạo nên sức mạnh tổng hợp để đảng viên, cán bộ, công chức chung tay xây dựng đơn vị phát triển toàn diện” – ông Phương cho biết thêm.

Những bước đi vững chắc đầu tiên đánh dấu cho sự thành công của KBNN Nông Sơn là việc xây dựng công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Đó là nền tảng vững chắc, tạo tiền đề và sức mạnh tổng hợp để KBNN Nông Sơn tiếp tục vươn lên, phát huy sức mạnh tập thể để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

KBNN Nông Sơn xây dựng phong cách phục vụ thân thiện.
KBNN Nông Sơn xây dựng phong cách phục vụ thân thiện.

Tác giả: Tâm Lê

Nguồn tin: Đài TT-TH Nông Sơn


[Trở về]

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

ĐĂNG NHẬP

Tài khoản  
 
Tên Video
No records to display.








Bản quyền Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn
Giấy phép số: 07/GP-TTĐT cấp ngày 29/9/2017
Địa chỉ: Thôn Trung Hạ, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Tỉnh Quảng Nam.
Điện thoại: 0235 3650 888 - Fax: 02353 650 557
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)